Hệ thống ngăn cản nước tại sao được cho là giải pháp chống ngập tốt nhất hiện tại ?

Posted by Bình Vũ on 20:44 with No comments

Cửa chống ngập dân dụng giá cả hợp lý nhất 


Khi các quốc gia vẫn đang đau đầu với các bài toán chống lụt thì một số nơi trên thế giới như Hà Lan, Anh, hoặc các nước hàng xóm của chúng ta như Malaysia, Singapore đã nghĩ ra những phương pháp sáng tạo để thoát khỏi tình trạng này.



Nắng mưa là chuyện của trời; từ bao đời này, người ta vẫn biết cái quy luật đó để sống chung cùng tự nhiên. Nhưng, khi chuyện nắng mưa đi quá giới hạn của con chúng ta với tình trạng ngập nước và hạn hán diễn ra thường xuyên thì không quốc gia nào có thể làm lơ trước bài toán ngập lụt nan giải.



Trong khi nhiều quốc gia vẫn đang loay hoay với các câu chuyện ngập nước mà cứ đến mùa mưa là cả tỉnh thành lại than trời vì nước ngập lênh láng thì tại một số nhà nước, hàng trăm năm kĩ năng chống lũ có thể khiến họ thảnh thơi ngắm mưa rơi. Lũ cứ dâng, nước cứ chảy còn ngập đâu đã có đê kè, hồ chứa nước lo!



Vậy câu chuyện lụt lội ở các quốc gia đang xảy ra như thế nào?



Những giải pháp chống lụt thông minh của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.



Từng năm từng mùa, những người dân ở nhiều nước lại phấp phỏng nỗi lo ngập lụt.



Malaysia: Đường hầm "2 trong 1"



Thủ đô Kuala Lumpur ở gần với nơi hợp lưu của 2 dòng sông lớn tại Malaysia nên hàng năm, những người dân đô thị hiện đại hàng đầu Đông Nam Á này cũng phải kêu trời vì lụt.



Tuy nhiên, một trong những phương pháp thông minh có một không hai đã được đưa vào hoạt động tại đô thị này là xây dựng một đường hầm "2 trong 1", vừa dùng để thoát lũ và phục vụ giao thông.



Trong điều kiện thời tiết thông thường, đường hầm sẽ được sài như hầm đường bộ thường nhật cho xe cộ đi lại. Nhưng, khi nước sông tràn bờ, nó sẽ được chuyển thành một kênh thoát nước khẩn cấp ngay ở dưới những con đường, giúp cho các con đường phía trên không bị ngập.


Các hình thức chống lụt sáng tạo của những quốc gia trên thế giới

 

Lối vào đường hầm đặc biệt tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.



Với kinh phí nửa tỷ USD, đường hầm mang tên SMART dài 9,7km tại thủ đô Kuala Lumpur đã trở thành hầm đường bộ kết hợp thoát lũ trước tiên trên thế giới. Trên thực tại, việc xây dựng đường hầm này là một thử thách lớn khi địa hình của thủ đô Kuala Lumpur khá phức tạp. Cho tới nay, SMART vẫn là đường hầm dài nhất Đông Nam Á và dài thứ nhì châu Á.



Từ khi đưa vào sử dụng, đường hầm này đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình khi các trận ngập lụt nghiêm trọng đã không còn xảy ra với những người dân thủ đô Kuala Lumpur như trước kia.



Các hình thức chống lụt sáng tạo của các nhà nước trên thế giới
 

Khi thời tiết có biểu hiện xấu với diễn biến mưa bão thất thường, đường hầm này sẽ chuyển thành công trình chống lũ cho đô thị.



Hà Lan: Xây kè chắn biển



Nói đến chống ngập lụt, người tachúng ta phong cho Hà Lan cái tên "phù thủy chống ngập". Chẳng phải nói ngoa khi nhà nước nằm dưới mực nước biển này bao nhiêu năm nay không còn phải chịu đựng các trận ngập lụt hay xâm nhập mặn của Đại Tây Dương.



Các nước khác đôi khi chỉ cần chống lụt từ những trận mưa lớn hoặc lũ sông thì Hà Lan còn phải lo không cho nước biển dâng quá sâu vào lục địa. Để chống ngập đạt hiệu quả, quốc gia này đã triển khai kế hoạch "Delta Work" - một công trình đê kè phòng vệ, bảo vệ Hà Lan tránh bị nước biển ngập sâu vào đất liền. Đây là một trong các công trình chống nước ngập lớn nhất thế giới khi được xây dựng từ năm 1954 cho tới các năm 1991.


Những giải pháp chống lụt thông minh của các quốc gia trên thế giới

 

Công trình đê biển kiên cố là niềm kiêu hãnh của những người dân Hà Lan.



Tại Hà Lan, có toàn bộ khoảng bảy loại đê, kè chuyên dùng cho biển, sông, hồ, kênh đào, hoặc loại đê khẩn cấp, đê chống bão… được xây dựng thích hợp tùy vào tính năng vận hành.



Các công trình đê biển trong dự án Delta Works đã ngăn cho vùng đất phía Tây Nam Hà Lan một cách rõ ràng và kiểm soát được mực nước trong khu vực. Những khu vực cửa sông có thể được đóng mở để ngăn hiện tượng nước biển ngập vào bờ quá mức trong những ngày bão.



Còn trong đất liền, Hà Lan cũng đào nhiều các kênh rạch, sông nhỏ, hồ chứa nước chống ngập, xây dựng các cối xay gió, lắp đặt máy bơm để bảo đảm nước mưa và nước sông được điều hòa hợp lý. những "khu vực xả nước" cũng được hình thành, ngăn tình huống nước sông dâng cao thì sẽ xả nước đảm bảo an toàn cho thành phố.



giải pháp chống ngập thông minh của những quốc gia trên thế giới




Nhật Bản: Các hệ thống chống ngập dưới lòng đất



Nếu như với nhiều nhà nước, các hộ gia đình chọn phương pháp nâng nền để chống ngập thì với Nhật Bản, phương pháp tối ưu được ứng dụng là đẩy nước xuống lòng đất.



Cũng như những thủ đô khác, thành phố Tokyo có lợi thế gần sông thuận tiện cho giao thương và nguồn nước cung cấp cho người dân. Tuy nhiên sau mùa đông tuyết tan, rồi lượng nước mưa ập đến, nỗi lo ngập lụt lại khiến người dân đô thị ngán ngẩm.



Tuy nhiên, năm 1993, chính phủ Nhật quyết định xây dựng kênh thoát nước ngầm ngoại vi thành phố, hay còn có tên là dự án G. Dự án mất đến 13 năm để hoàn thành với chi phí 3 tỷ USD. công trình này còn được gọi bằng cái tên: điện Pantheon dưới lòng đất.



Những phương pháp chống lụt sáng tạo của các nhà nước trên thế giới


 

Những trụ cột dưới lòng đất khiến mọi người nói công trình này với cái tên điện Pantheon dưới lòng đất.



Công trình vĩ đại này gồm 5 trụ chứa cao 75m, rộng 32m được kết nối với nhau bằng đường ống dài 6,3km, đường kính 10m và nằm sâu dưới mặt đất 50m. Đường ống này sẽ dẫn tới một bể chứa nước đồ sộ cao 25m, dài 177m, rộng 78m – rộng hơn một sân bóng. Chỉ cần nghe tới kích cỡ thôi là chúng ta đã choáng với quy mô của công trình này.



Mỗi khi mưa lớn, nước sẽ được dẫn từ các trụ chứa tới bể chứa đồ sộ. Sau đó, người ta sẽ bơm nước từ bể chứa ra sông Endo với các máy bơm công suất lớn để né tránh ngập cho toàn đô thị. Nhờ có công trình "điện Pantheon dưới lòng đất", người dân Tokyo và các vùng lân cận đã tránh được những đợt ngập lụt nặng trong các năm qua.



Những hình thức chống lụt thông minh của những quốc gia trên thế giới


 

Đường ống dẫn giúp nước mưa có thể thoát ra hầm chứa đồ sộ rồi đổ vào sông Endo.





Singapore: Hệ thống hồ chứa nước quy mô lớn



Với các quốc gia như Singapore, việc chống ngập lụt thỉnh thoảng khiến nhà nước này đau đầu hơn khi vừa phải bảo đảm ngập lụt không xảy ra, vừa phải đảm bảo không lãng phí nguồn nước ngọt quý báu đủ cho mục đích vận hành của hơn 6 triệu dân đảo quốc sư tử.



Chính vì vậy, thay vì sử dụng các biện pháp rắc rối, Singapore đã triển khai xây dựng các hồ dự trữ nước trên khắp đất nước để vừa có thể chống lụtchống nước dâng, vừa có nguồn nước ngọt cho người dân. Nghe chừng có vẻ dễ dàng nhưng 17 hồ chứa nước tại Singapore đang chứng tỏ hiệu xuất làm việc chống lụt rõ rệt của nó.



Đáng kể nhất trong những công trình chống ngập tại Singapore phải kể tới hồ chứa và đập chắn nước Marina. hệ thống hồ chứa nước Marina có tổng kinh phí lên tới 135 triệu USD và là hồ chứa nước lớn nhất tại Singapore. Với hệ thống đê chắn, nó chẳng những giúp giảm nước biển xâm nhập, làm hồ chứa nước khi ngập diễn ra mà còn giúp dự trữ nước biển cho toàn đô thị.